ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Week3 Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย


        

         "สวัสดีค่าาา  เจอกันอีกครั้งใน Week ที่3 นะค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย ซึ่งคงรู้กันอยู่เเล้วว่า Social Network กับชีวิตคนไทยนี่แทบจะขาดกันไม่ได้เลย คงรู้นะว่าทำไม  เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียมากกว่านี้  เรามาไปดูกันเลยอีกกว่าาาา"


                                           Week3 Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย
         
SOCIAL



            ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ในสังคมไทยคงไม่มีใครไม่รู้จักพวก Facebook, TwitterGoogle+ (เป็นต้น)  ซึ่งเรียกได้ว่ามันเป็น Social Network เต็มรูปแบบอีกอย่างหนึ่ง ที่ให้ผู้คนได้มามีพื้นที่ ได้ทำความรู้จักกันโดยเลือกได้ว่า ต้องการทำความรู้จักกับใคร หรือเป็นเพื่อนกับใคร แชร์ แบ่งปัน ติดต่อกัน  เปิดโอกาสให้ผู้คนมาพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล หรือ ข่าวสาร สื่อเหล่านี้ทำให้สังคมของเรากว้างขว้าง และเข้าถึงได้มากกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งมีข้อดีหลากหลายประการ เเต่ถ้าหากมีผู้ที่ใช้ไปในทางที่ไม่ดี หรือ ไม่ถูกต้อง ก็สามารถก่อให้เกิดโทษได้อีกเช่นกัน 



ที่มาของรูป Social Network
"อย่างแรกเราควรจะไปทำความรู้จักความหมายของ คำว่า Social Network กันก่อน เพราะเมื่อพูดถึง Social Network ทุกคนก็คงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไร เพราะมันเป็นสิ่งที่เราใช้กันอยู่ในทุกๆวัน แต่ถ้าถามว่าความหมายของ Social Network จริงๆและมันคืออะไร? ก็คงมีไม่กี่คนหรอกที่เข้าใจความหมายของมันจริงๆ"




 Social Network คืออะไร?

             โซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ Social Network   คือเครือข่ายสังคมออนไลน์  หรือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับเพื่อนอีกนับสิบ รวมไปถึงเพื่อนของเพื่อนอีกนับร้อย  ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์คบนอินเตอร์เน็ต การเชื่อมโยงดังกล่าว ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้น เช่น เราสามารถรู้จักเพื่อนของเพื่อนเราได้  เป็นทอดๆ ต่อไปเรื่อย  ทำให้เกิดสังคมเสมือนจริงขึ้นมา  สามารถสร้างคอนเน็คชั่นใหม่ๆ ได้ง่าย  และเมื่อเราแชร์ (Share) ข้อความหรืออะไรก็ตามลงไปในเครือข่าย  ทุกคนในเครือข่ายก็สามารถรับรู้ได้พร้อมกัน  และสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เราแชร์ได้  เช่น  แสดงความคิดเห็น (Comment)  กดไลค์ (Like) ซึ่งอาจจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละผู้ให้บริการ  ความโดดเด่นในเรื่องความง่ายของโซเชียลเน็ตเวิร์ค  ทำให้พวกนักธุรกิจ และพวกนักการตลาดสนใจที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการ




ที่มาของรูปSocial Network ในสังคม



                 ในสังคมไทยสมัยนี้มีการใช้ Social Network กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะใช้กับธุรกิจ หรือการทำงาน สื่อบันเทิง รวมไปถึงการติดต่อกับเพื่อนผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่โซเชียลเน็ตเวิร์คมามีอิทธิพลกับเราได้ขนาดนี้ก็เพราะการทำงานที่รวดเร็วของมัน  สามารถแชร์ ส่งต่อให้เห็นกันได้ทั่วโลก สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดีกับธุรกิจอย่างมาก เพราะมันทำให้ผู้คนรู้จักกับของที่เราเสนอได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว แต่ถึงยังไงโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน อย่างข่าวที่เราเห็นกันทั่วไป คือ ภาพหลุด คลิปหลุด ที่ถูกแชร์ในโลกอินเตอร์เน็ตสิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายให้แก่ผู้คนจำนวนมาก



Social Network  สำหรับพวกนักเรียน ที่มาของรูป



                 Social Network  สำหรับพวกนักเรียนสมัยนี้ เปรียบเสมือนรองเท้าอีกข้างหนึ่งของตัวเรา  คือเราจำเป็นที่จะต้องใช้มัน   แทบจะไม่มีนักเรียนคนไหนที่ไม่ใช้มันด้วยซ้ำ เพราะบางทีนักเรียนอย่างพวกเราก็ใช้ต้องโซเชียลเพื่อเป็นการติดต่อเพื่อน การส่งงานให้กับอาจารย์ หรือการหาข้อมูลเพิ่มเติมรวมไปถึงการคุยกับเพื่อนเพื่อแก้เหงา ซึ่งมันเป็นสิ่งดีเพราะทำให้เราไม่ตั้งเสียตังค์ค่าโทรศัพท์เพื่อที่จะคุยกับเพื่อน แต่ในบางครั้งนักเรียนบางคนก็ใช้มันในแบบผิดๆ อย่างเช่น เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คในเวลาเรียน มันทำให้นักเรียนอย่างพวกเราเสียการเรียนและเรียนวิชานั้นๆไม่รู้เรื่อง หรือเล่นแต่โซเชียลอย่างเดียวจนไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น เช่น ทำการบ้าน อ่านหนังสือเตรียมสอบ โครงงานต่างๆ ที่เราต้องเจอในช่วงนี้  เพราะฉะนั้นพวกเราควรใช้ Social Networkให้ถูกที่ ถูกเวลา ถึงเวลาเล่นก็เล่น เวลาทำงานก็ทำงาน และถึงเวลาเรียนก็เรียน


"ขอบคุณที่ติดตามชม เเล้วเจอกันใหม่ใน Week หน้านะ  บายยยยย"

เครดิต
http://www.microbrand.co/social-network-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

week2 เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(1) ดาบสองมือ

                          " สวัสดีค่าาาาา  เจอกันอีกแล้วน้าา วันนี้อยากจะมาเสนอสิ่งที่ตัวเองชอบล้วนๆเลย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง " กีฬาดาบสองมือ ดาบไทย ประวัติความเป็นมาของวิชาดาบสองมือ   ดาบสองมือ    เป็นกีฬาประเภทการต่อสู้ป้องกันตัวดั้งเดิมของไทยชนิดหนึ่ง    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นกระบี่กระบอง    ได้ดัดแปลงมาจากลักษณะและรูปแบบการรบในสมัยโบราณ    การรบในสมัยโบราณเป็นการรบที่ใกล้ตัวในระยะประชั้นชิด    อาวุธที่ใช้นอกจากดาบแล้วยังมี    กระบี่    โล่    ดั้ง    ง้าว    ทวน    พลอง    เป็นต้น   กีฬาการเล่นดาบสองมือเป็นการรบจำลองนั่นเอง    เป็นการเอาหวายมาทำเป็นดาบแล้วจัดมาตีกันเล่นหรือแข่งขันกันเป็นคู่ๆ    ดุจจะสู้กันในสนามรบกันตัวต่อตัว   ( นาค   เทพหัสดิน    ณ    อยุธยา    ๒๕๑๓ :   ๖) ในสมัยก่อนที่จะตั้งกรุงสุโขทัยเป็นเมืองหลวง    ได้มีการพบซากและร่องรอยของเมืองโบราณอยู่ทั่วไปในแผ่นดินไทย    เช่น    ภาคกลางปรากฏมีร่องรอยของวัฒนธรรมแบบทวาราวดี    ภาคใต้มีปรากฏร่องรอยวัฒนธรรมแบบศรีวิชัย    และภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนล่างก็มีร่องรอยของวัฒนธ

Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

           "สวัสดีค่าาาาา  เพื่อนๆที่น่ารักทุกคนหรือท่านผู้ที่แวะผ่านเข้ามาเยี่ยมชม  ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะว่า เราชื่อว่า จูน เพิ่งเริ่มทำการสร้างบล็อกเป็นครั้งแรก  ฝากเพื่อนๆมาติดตามหรือลงความคิดเห็นได้ไว้ได้เลย ว่าคิดอย่างไรกับบล็อกนี้กันบ้าง  "              Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่มา คลิกเลย ในโลกของยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ  จึงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์  ซึ่งมนุษย์ทุกคนล้วนมีการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตในหลายๆด้าน  ตั้งแต่การตื่นนอนจนถึงการเข้านอน ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่ชีวิตประจำวันมีแต่ความเร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานแล้วยังช่วยย่นระยะเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สั้นล

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3) ขนมมงคลไทย 9 อย่าง

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3)  ขนมมงคลไทย 9 อย่าง "สวัสดีค่ะเพื่อนๆ และแล้วก็มาถึงสัปดาห์ที่9แล้ว  ในสัปดาห์นี้เราจะมาเเนะนำขนมไทยที่ใช้ในงานมงคลซึ่งโดยหลักๆแล้วก็มีกันอยู่ 9 ชนิดด้วยกัน เเต่ก่อนอื่นเราควรไปรู้จัก ที่มาของ ขนมไทย กันก่อนไปดูกันเลย "  ประวัติความเป็นมาของขนมไทย         ในสมัยโบราณคนไทยจะทำขนมเฉพาะวาระสำคัญเท่านั้น เป็นต้นว่างานทำบุญ งานแต่ง เทศกาลสำคัญ หรือต้อนรับแขกสำคัญ เพราะขนมบางชนิดจำเป็นต้องใช้กำลังคนอาศัยเวลาในการทำพอสมควร ส่วนใหญ่เป็น ขนบประเพณี เป็นต้นว่า ขนมงาน เนื่องในงานแต่งงาน ขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมถ้วย ฯลฯ ส่วนขนมในรั้วในวังจะมีหน้าตาจุ๋มจิ๋ม ประณีตวิจิตรบรรจงในการจัดวางรูปทรงขนมสวยงาม        ขนมไทยดั้งเดิม มีส่วนผสมคือ แป้ง น้ำตาล กะทิ เท่านั้น ส่วนขนมที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน นั้น มารี กีมาร์ เดอ ปีนา (ท้าวทองกีบม้า) หญิงสาวชาวโปรตุเกส เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา       ในสมัยรัชกาลที่ 1 มีการพิมพ์ตำราอาหารออกเผยแพร่ รวมถึงตำราขนมไทยด้วย จึงนับได้ว่าวัฒนธรรมขนมไทยมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้ง