ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3) ขนมมงคลไทย 9 อย่าง

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3) ขนมมงคลไทย 9 อย่าง

"สวัสดีค่ะเพื่อนๆ และแล้วก็มาถึงสัปดาห์ที่9แล้ว  ในสัปดาห์นี้เราจะมาเเนะนำขนมไทยที่ใช้ในงานมงคลซึ่งโดยหลักๆแล้วก็มีกันอยู่ 9 ชนิดด้วยกัน เเต่ก่อนอื่นเราควรไปรู้จัก ที่มาของขนมไทย กันก่อนไปดูกันเลย





ประวัติความเป็นมาของขนมไทย
        ในสมัยโบราณคนไทยจะทำขนมเฉพาะวาระสำคัญเท่านั้น เป็นต้นว่างานทำบุญ งานแต่ง เทศกาลสำคัญ หรือต้อนรับแขกสำคัญ เพราะขนมบางชนิดจำเป็นต้องใช้กำลังคนอาศัยเวลาในการทำพอสมควร ส่วนใหญ่เป็น ขนบประเพณี เป็นต้นว่า ขนมงาน เนื่องในงานแต่งงาน ขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมถ้วย ฯลฯ ส่วนขนมในรั้วในวังจะมีหน้าตาจุ๋มจิ๋ม ประณีตวิจิตรบรรจงในการจัดวางรูปทรงขนมสวยงาม

       ขนมไทยดั้งเดิม มีส่วนผสมคือ แป้ง น้ำตาล กะทิ เท่านั้น ส่วนขนมที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน นั้น มารี กีมาร์ เดอ ปีนา (ท้าวทองกีบม้า) หญิงสาวชาวโปรตุเกส เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา

      ในสมัยรัชกาลที่ 1 มีการพิมพ์ตำราอาหารออกเผยแพร่ รวมถึงตำราขนมไทยด้วย จึงนับได้ว่าวัฒนธรรมขนมไทยมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรก ตำราอาหารไทยเล่มแรกคือแม่ครัวหัวป่าก์

      ในสมัยต่อมาเมื่อการค้าเจริญขึ้นในตลาดมีขนมนานาชนิดมาขาย และนับว่าเป็นยุคที่ขนมไทยเป็นที่นิยม
            
        “ขนมไทย” เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นอกจากจะมีความงดงามวิจิตร ละเอียดอ่อน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำแล้ว ยังมีรสชาติที่อร่อย หอมกลิ่นพืชพรรณจากธรรมชาติ และกลิ่นอบร่ำควันเทียน อีกทั้งขนมแต่ละชนิดยังมีชื่อเรียกที่บ่งบอกถึงคุณค่า และแฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคลคำว่า “มงคล” หมายถึง สิ่งที่นำมาซึ่งความดีงามและความเจริญรุ่งเรือง ส่วน “ขนมมงคล” หมายถึง ขนมไทยที่นำไปใช้ประกอบเครื่องคาวหวาน ถวายพระ เลี้ยงแขก ในงานพิธีมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานบวช หรืองานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น โดยจะต้องเลือกใช้เฉพาะขนมไทยที่มีชื่อไพเราะและเป็นสิริมงคล ดังเช่น 

“ ขนมมงคล 9 อย่าง ” ที่จะกล่าวต่อไป




1.จ่ามงกุฎ
จ่ามงกุฎ  ที่มา
       มงกุฎ สื่อความหมายถึง อยู่ตำแหน่งสูง สง่าสงาม ขนมจ่ามงกุฎ เป็น ขนมโบราณของไทย ที่มีขั้นตอนทำยาก สลับซับซ้อน ปัจจุบันหารับประทานค่อนข้างยาก “จ่ามงกุฎ” หมายถึง อยู่ตำแหน่งสูงสุด เป็นหัวหน้าสูงสุด ซึ่งแสดงถึงความมีเกียรติยศ ชื่อเสียง สมัยก่อนนิยมให้เป็นของขวัญอวยพร เมื่อได้เลื่อนยศ หรือ เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน อวยพรเพื่อให้ได้รับตำแหน่ง หน้าที่การงานสูงขึ้นยิ่งๆไปขนมจ่ามงกุฎ มีความเป็นสิริมงคล จึงนิยมใช้ประกอบเครื่องคาวหวานในงานแต่งงาน

2.ขนมชั้น
ขนมชั้น ที่มา
   เป็น ขนมไทยที่ถือเป็นขนมมงคล และจะต้อง หยอด ขนมชั้น ให้ได้ 9 ชั้น เพราะ คนไทย มีความเชื่อว่าเลข 9 เป็น เลขสิริมงคล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า และ ขนมชั้น ก็หมายถึงการได้เลื่อนชั้น เลื่อน ยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สูงส่งยิ่งๆ ขึ้นไป

3.ลูกชุบ
ลูกชุบ  ที่มา
       ลูกชุบ แสดงถึงความมีสีสันของชีวิตคู่ดูไม่จืดจาง ทำให้ความรักดูสดใสอยู่ตลอดเวลา และความน่ารักน่าเอ็นดู มักใช้กับผู้ใหญ่ให้กับผู้น้อย

4.ขนมทองเอก
ขนมทองเอก  ที่มา
   เป็นขนมในตระกูลทองอีกชนิดหนึ่งที่ต้องใช้ความ พิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอน การทำ มีลักษณะที่ สง่างาม โดดเด่นกว่า ขนม ตระกูลทอง ชนิดอื่นๆ ตรงที่มี ทองคำเปลว ติดไว้ที่ด้านบนของขนม คำว่า “เอก” หมายความถึง การเป็นที่หนึ่ง การใช้ ขนมทองเอก ประกอบ พิธีมงคล สำคัญต่างๆ หรือใช้มอบเป็น ของขวัญ ใน งานฉลอง การเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง จึง เปรียบเสมือน คำอวยพร ให้ เป็นที่หนึ่ง ด้วย

5.ฝอยทอง
ฝอยทอง  ที่มา
ลักษณะฝอยทอง เป็นเส้น ๆ พันกันเป็นทบ ๆ โดยเชื่อว่า ให้ทำขนมฝอยทองเป็นเส้นยาว ๆ ห้ามตัด หมายถึง เพื่อที่คู่บ่าว-สาว จะได้ครองรัก ครองเรือน มีชีวิตยิ่งยืน อายุยืนยาวเหมือนเส้นฝอยทอง


6.ทองหยอด
ทองหยอด  ที่มา
ทองหยอด ขนมไทยที่มีมาแต่โบราณกาล มีลักษณะเหมือน หยดน้ำ สีเหลืองเหมือนทอง โบราณให้เป็นขนมอวยพร หมายถึง ให้ร่ำรวย มีเงิน มีทอง

7.เสน่ห์จันทร์
เสน่ห์จันทร์ ที่มา

ต้นจันทร์ ต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีลูกผลสีเหลือง เมื่อสุกจะมีเหลืองเปล่งปลั่ง มีกลิ่นหอม ชวนให้สูดดม ดังนั้นคนโบราณ จึงได้นำมาประยุกต์ ทำขนม โดยปั้นให้เป็นลูกกลมสีเหลือง เหมือนผลของลูกจันทร์ และ ใส่ผลจันทร์ป่น เพื่อจะได้มีกลิ่นหอม เหมือนกับ ผลจันทร์ เรียกขนมนี้ว่า “ขนมเสน่ห์จันทร์” ใช้ชื่อว่า เสน่ห์จันทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล สื่อความหมายถึง เป็นที่รัก มีเสน่ห์ ไปไหนมีแต่คนรัก

8.เม็ดขนุน
เม็ดขนุน  ที่มา 
มีความเชื่อว่า ชื่อของเม็ดขนุน หมายถึง มีคนช่วยสนับสนุน ค้ำจุนในหน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต หรือ กิจการใด ๆ ที่กระทำอยู่

9.ทองหยิบ
ทองหยิบ ที่มา 
 ทองหยิบ ขนมไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล ขั้นตอนการทำขนมต้องใช้ความพิถีพิถัน ในการจับจีบขนมเพื่อให้เป็นกลีบเหมือนดอกไม้ เมื่อเสร็จจะดู สดงามคล้ายกับดอกไม้สีทอง นิยมใช้ในงานพิธีมงคล หรือให้เป็นขนมอวยพร เพื่อสื่อความหมายถึง ขอให้ร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงินมีทองใช้ไม่รู้จักหมด การให้ขนมทองหยิบ ประดุจเหมือนการให้ ทองคำ

"เป็นอย่างไรบ้างค่ะสำหรับสัปดาห์นี้ หวังว่าทุกคนจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กลับไปด้วยนะค่ะ  สำหรับสัปดาห์นี้ขอตัวลาไปก่อน  สวัสดีค่ะ บ๊ายบายยยย"



เครดิต :
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
https://sites.google.com/site/yuiseedsa/home/khnm-thi-n-nana-chnid/khwam-hmay-di-khxng-khnm-thiy/khnm-thiy-kab-rasi/khnm-9chnid-ngan-taeng-1
http://www.sodazzling.com/thai-desserts/
http://kwangpat.blogspot.com/
http://www.bannkanomthairuamchoke.com/dessert.php
http://www.baankanomsuay.com/

ความคิดเห็น

  1. น่ากินทั้งนั้นเลยยยย ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ดีๆน้าา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

week2 เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(1) ดาบสองมือ

                          " สวัสดีค่าาาาา  เจอกันอีกแล้วน้าา วันนี้อยากจะมาเสนอสิ่งที่ตัวเองชอบล้วนๆเลย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง " กีฬาดาบสองมือ ดาบไทย ประวัติความเป็นมาของวิชาดาบสองมือ   ดาบสองมือ    เป็นกีฬาประเภทการต่อสู้ป้องกันตัวดั้งเดิมของไทยชนิดหนึ่ง    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นกระบี่กระบอง    ได้ดัดแปลงมาจากลักษณะและรูปแบบการรบในสมัยโบราณ    การรบในสมัยโบราณเป็นการรบที่ใกล้ตัวในระยะประชั้นชิด    อาวุธที่ใช้นอกจากดาบแล้วยังมี    กระบี่    โล่    ดั้ง    ง้าว    ทวน    พลอง    เป็นต้น   กีฬาการเล่นดาบสองมือเป็นการรบจำลองนั่นเอง    เป็นการเอาหวายมาทำเป็นดาบแล้วจัดมาตีกันเล่นหรือแข่งขันกันเป็นคู่ๆ    ดุจจะสู้กันในสนามรบกันตัวต่อตัว   ( นาค   เทพหัสดิน    ณ    อยุธยา    ๒๕๑๓ :   ๖) ในสมัยก่อนที่จะตั้งกรุงสุโขทัยเป็นเมืองหลวง    ได้มีการพบซากและร่องรอยของเมืองโบราณอยู่ทั่วไปในแผ่นดินไทย    เช่น    ภาคกลางปรากฏมีร่องรอยของวัฒนธรรมแบบทวาราวดี    ภาคใต้มีปรากฏร่องรอยวัฒนธรรมแบบศรีวิชัย    และภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนล่างก็มีร่องรอยของวัฒนธ

Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

           "สวัสดีค่าาาาา  เพื่อนๆที่น่ารักทุกคนหรือท่านผู้ที่แวะผ่านเข้ามาเยี่ยมชม  ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะว่า เราชื่อว่า จูน เพิ่งเริ่มทำการสร้างบล็อกเป็นครั้งแรก  ฝากเพื่อนๆมาติดตามหรือลงความคิดเห็นได้ไว้ได้เลย ว่าคิดอย่างไรกับบล็อกนี้กันบ้าง  "              Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่มา คลิกเลย ในโลกของยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ  จึงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์  ซึ่งมนุษย์ทุกคนล้วนมีการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตในหลายๆด้าน  ตั้งแต่การตื่นนอนจนถึงการเข้านอน ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่ชีวิตประจำวันมีแต่ความเร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานแล้วยังช่วยย่นระยะเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สั้นล