ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

WEEK 6 วิเคราะห์ข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ 5 ข้อ

WEEK 6 วิเคราะห์ข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ 5 ข้อ

ข้อสอบ O-Net รายวิชาคอมพิวเตอร์ ม.6
"สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกๆคน พบกันอีกครั้งในWEEK 6  นะคะ วันนี้เรามีข้อสอบ O-Net   วิชาคอมพิวเตอร์มาฝาก พร้อมเฉลยทั้งหมด 5 ข้อค่ะ "


ทีมา  : http://p3.isanook.com/ca/0/ud/274/1370867/745621-topic-ix-0.jpg


ข้อ 1. สื่อกลางที่ใช้มากในการสื่อสารข้อมูลในระบบเครือข่ายแลนคือข้อใด
1. สายคู่บิดเกลียว
2. สายโคแอกเชียล
3. สายเส้นใยนำแสง
4. สายโทรศัพท์

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :
สายคู่บิดเกลียว (twisted pair) ประกอบด้วยเส้นลวดทองแดงที่หุ้มด้วยฉนวนพลาสติก 2 เส้นพันบิดเป็นเกลียว ทั้งนี้เพื่อลดการรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากคู่สายข้างเคียงภายในเคเบิลเดียวกันหรือจากภายนอก เนื่องจากสายคู่บิดเกลียวนี้ยอมให้สัญญาณไฟฟ้าความถี่สูงผ่านได้ สายคู่บิดเกลียว มีราคาไม่แพงมาก ใช้ส่งข้อมูลได้ดี จึงมีการใช้งานอย่างกว้างขวาง


ข้อที่ 2.  ความละเอียดของจอภาพสามารถบอกได้ด้วยปัจจัยในข้อใด
1. CRT
2. Dot pitch
3. Refresh rate
4. Color quality

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 2 
เหตุผล :

1.CRT ย่อมาจาก cathode ray tube หมายถึงหลอดอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กับจอภาพของคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่แสดงข้อมูลเป็นตัวหนังสือหรือภาพ



2.Dot pitch  : จุดเล็กที่สุดที่สามารถแสดงบนจอภาพได้ วัดขนาดกันเป็นมิลลิเมตร ยิ่งจุดเล็กมากเท่าใร ภาพที่ปรากฏบนจอภาพก็จะยิ่งคมชัดและละเอียดขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นยังใช้วัดระยะห่างระหว่างจุดสองจุดที่เป็นคนละสีในสีเดียวกันด้วย(สีบางสีที่เห็นบนจอภาพเกิดจากการผสมกันระหว่างจุดที่มีสีต่างกัน เช่น สีเทา เกิดจากการผสมกันของสีดำ และขาว)

3.Refresh Rate  : อัตราการฉายภาพต่อวินาทีของมอนิเตอร์
4.Color quality : คุณภาพของสี




    


ข้อที่ 3. ห้องสมุดแห่งหนึ่งต้องการพัฒนาระบบการยืมหนังสือโดยสามารถบันทึกข้อมูลการยืมหนังสือลงบนบัตรอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องเขียนด้วยมือ ระบบนี้ควรใช้เทคโนโลยีในข้อใด
1.Smart Card
2.Fingerprint
3.Barcode
4.Wifi


ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :
1.Smart card คือ บัตรพลาสติกที่มีการฝังชิปบนบัตรซึ่งตัวชิปสามารถบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ติดฝังอยู่ในตัวบัตรพลาสติกตามมาตรฐาน ISO เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลและประมวลผลภายในตัวเอง และมีระดับความปลอดภัยสูงในการอ่านเขียนหรืออัพเดตข้อมูล ประกอบด้วย บัตรพลาสติก กาวหรือวัสดุที่ใช้เชื่อมต่อ และหน้าสัมผัสที่บรรจุ ชิพ สามารถส่งกระแสไฟฟ้าและสัญญาณไฟฟ้าผ่านทางหน้าสัมผัส ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 8 ส่วน ไปยังตัวชิพ
ชิพนี้มีโครงสร้างและหลักการทำงานเหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กตัวหนึ่ง คือ
• CPU : ที่สามารถประมวลผลข้อมูลด้วยตัวเอง
• RAM : ทำหน้าที่เก็บข้อมูลระหว่างการทำงาน
• ROM : บรรจุระบบจัดการ (OS) และโปรแกรมพื้นฐาน
• EEPROM : บรรจุข้อมูลส่วนตัว และโปรแกรมต่าง ๆ ทำให้สามารถเพิ่มฟังก์ชันในการใช้งานได้ในภายหลัง

2.Fingerprint คือ ระบบแสกนลายนิ้วมือ
3.Barcode คือ เครื่องหมายแทนข้อมูลชนิดหนึ่งที่เครื่องจักรสามารถอ่านได้ด้วยแสง
4.Wifi คือ ระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย
   

ข้อที่ 4. ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างไรจึงช่วยลดภาวะโลกร้อน

1.ปิดเครื่องเมื่อไม่ใช้งาน และพิมพ์งานเมื่อจำเป็น

2.เลือกใช้จอแอลซีดีและปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ทันสมัย

3.ใช้คอมพิวเตอร์วันละ 1 ชม. และรักษาความสะอาดอยู่เสมอ
4.ไม่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายและใช้เครื่องพิมพ์ Inkjet เท่านั้น

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :ข้อ1 ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะลดภาวะโลกร้อนได้โดยใช้งานคอมพิวเตอร์ทำงานที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ ไม่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้โดยไม่ใช้งานหรือทำงานที่ไม่จำเป็น


ข้อที่ 5.ข้อใดเป็นการใช้งานโปรแกรม Google Earth ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ 
1. ใช้โปรแกรม Google Earth ค้นหาภาพถ่าย.
2. ใช้โปรแกรม Google Earth สำรวจถนนเพื่อการเดินทาง.
3. ใช้โปรแกรม Google Earth สร้างภาพกราฟิกสามมิติ.
4. ใช้โปรแกรม Google Earth เพื่อช่วยการเรียนการสอนวิชาดาราศาสตร์


ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 2
เหตุผล :Google Earth เป็นโปรแกรมสำหรับค้นหาพื่นที่ต่างๆบนโลก โดยภาพที่ได้มาจากสัญญาณดาวเทียม สามารถใช้ในการค้นหาสถานที่ตั้ง(เช่นโรงเรียน โรงแรม)สำรวจเส้นทางการเดินทาง
อ้างอิง http://writer.dek-d.com/meromo1983/story/viewlongc.php?id=225167&chapter=87


"เป็นไงกันบ้างค่ะ สำหรับข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ ที่เอามานำเสนอใน Weekที่ 6 นี้ เพื่อนๆทำกันได้บ้างรึเปล่า ถ้าหากข้อไหนเฉลยไม่ละเอียดพอ ก็ขออภัยด้วยนะคะ หรือถ้าข้อไหนเฉลยผิดก็สามารถโต้แย้งกันได้น้าาา ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคน ที่เข้ามาอ่านกันนะ สำหรับ Week นี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ สวัสดีค่ะ บายยยย" 

เครดิต  :




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

week2 เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(1) ดาบสองมือ

                          " สวัสดีค่าาาาา  เจอกันอีกแล้วน้าา วันนี้อยากจะมาเสนอสิ่งที่ตัวเองชอบล้วนๆเลย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง " กีฬาดาบสองมือ ดาบไทย ประวัติความเป็นมาของวิชาดาบสองมือ   ดาบสองมือ    เป็นกีฬาประเภทการต่อสู้ป้องกันตัวดั้งเดิมของไทยชนิดหนึ่ง    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นกระบี่กระบอง    ได้ดัดแปลงมาจากลักษณะและรูปแบบการรบในสมัยโบราณ    การรบในสมัยโบราณเป็นการรบที่ใกล้ตัวในระยะประชั้นชิด    อาวุธที่ใช้นอกจากดาบแล้วยังมี    กระบี่    โล่    ดั้ง    ง้าว    ทวน    พลอง    เป็นต้น   กีฬาการเล่นดาบสองมือเป็นการรบจำลองนั่นเอง    เป็นการเอาหวายมาทำเป็นดาบแล้วจัดมาตีกันเล่นหรือแข่งขันกันเป็นคู่ๆ    ดุจจะสู้กันในสนามรบกันตัวต่อตัว   ( นาค   เทพหัสดิน    ณ    อยุธยา    ๒๕๑๓ :   ๖) ในสมัยก่อนที่จะตั้งกรุงสุโขทัยเป็นเมืองหลวง    ได้มีการพบซากและร่องรอยของเมืองโบราณอยู่ทั่วไปในแผ่นดินไทย    เช่น    ภาคกลางปรากฏมีร่องรอยของวัฒนธรรมแบบทวาราวดี    ภาคใต้มีปรากฏร่องรอยวัฒนธรรมแบบศรีวิชัย    และภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนล่างก็มีร่องรอยของวัฒนธ

Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

           "สวัสดีค่าาาาา  เพื่อนๆที่น่ารักทุกคนหรือท่านผู้ที่แวะผ่านเข้ามาเยี่ยมชม  ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะว่า เราชื่อว่า จูน เพิ่งเริ่มทำการสร้างบล็อกเป็นครั้งแรก  ฝากเพื่อนๆมาติดตามหรือลงความคิดเห็นได้ไว้ได้เลย ว่าคิดอย่างไรกับบล็อกนี้กันบ้าง  "              Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่มา คลิกเลย ในโลกของยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ  จึงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์  ซึ่งมนุษย์ทุกคนล้วนมีการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตในหลายๆด้าน  ตั้งแต่การตื่นนอนจนถึงการเข้านอน ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่ชีวิตประจำวันมีแต่ความเร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานแล้วยังช่วยย่นระยะเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สั้นล

Week 4 โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ภาษา C#)

Week 4 โปรแกรมคอมพิวเตอร์  (ภาษา C) "สวัสดีค่าาาา เพื่อนๆ กลับพบกันอีกแล้วใน Week 4 ซึ่งในสัปดาห์นี้เราจะมาพูดถึง โปรแกรมภาษาของคอมพิวเตอร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือภาษา  C# ไปดูกันเลยค่ะ " ที่มาของรูป        โปรแกรมภาษา C# "ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเบื้องต้นของ C# กันก่อนดีกว่าาา"   ทํ าความรู้ จักกับภาษา C# เบื้องต้น  ชื่อภาษา C#           ภาษา C# จะเขียนว่า C Sharp ก็ได้ (อ่านว่าซีชาร์พ) เครื่องหมาย # ในทางดนตรีหมายถึงครึ่งเสียง ส่วนคำว่า Sharp หมายถึงเฉียบคม มีไหวพริบ บริษัทไมโครซอฟท์ตั้งชื่อภาษานี้ว่า C# เพื่อจะสื่อให้เห็นว่านี่คือภาษาในตระกูลภาษา C เช่นเดียวกับภาษา C++ คือเป็นภาษาที่มีต้นกำเนิดจากภาษา C หากท่านสังเกตให้ดีจะเห็นว่าสัญลักษณ์ # จะมองให้เป็นเครื่องหมาย + สี่อันนำมาซ้อนกันก็ได้ แสดงเป็นนัยว่าภาษานี้ก้าวหน้ากว่าภาษา C++ ไปอีกระดับหนึ่ง (คือเป็นภาษา C++++) สัญลักษณ์ # นี้มีปรากฏในภาษาอื่นๆ ของ .NET ด้วย เช่นภาษา J#(เดิมคือภาษา J++) และภาษา A# (เหมือนภาษา Ada) อาจเป็นเพื่อเหตุผลการการค้ า ภาษา C# คืออะไร