ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

WEEK 6 วิเคราะห์ข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ 5 ข้อ

WEEK 6 วิเคราะห์ข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ 5 ข้อ

ข้อสอบ O-Net รายวิชาคอมพิวเตอร์ ม.6
"สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกๆคน พบกันอีกครั้งในWEEK 6  นะคะ วันนี้เรามีข้อสอบ O-Net   วิชาคอมพิวเตอร์มาฝาก พร้อมเฉลยทั้งหมด 5 ข้อค่ะ "


ทีมา  : http://p3.isanook.com/ca/0/ud/274/1370867/745621-topic-ix-0.jpg


ข้อ 1. สื่อกลางที่ใช้มากในการสื่อสารข้อมูลในระบบเครือข่ายแลนคือข้อใด
1. สายคู่บิดเกลียว
2. สายโคแอกเชียล
3. สายเส้นใยนำแสง
4. สายโทรศัพท์

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :
สายคู่บิดเกลียว (twisted pair) ประกอบด้วยเส้นลวดทองแดงที่หุ้มด้วยฉนวนพลาสติก 2 เส้นพันบิดเป็นเกลียว ทั้งนี้เพื่อลดการรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากคู่สายข้างเคียงภายในเคเบิลเดียวกันหรือจากภายนอก เนื่องจากสายคู่บิดเกลียวนี้ยอมให้สัญญาณไฟฟ้าความถี่สูงผ่านได้ สายคู่บิดเกลียว มีราคาไม่แพงมาก ใช้ส่งข้อมูลได้ดี จึงมีการใช้งานอย่างกว้างขวาง


ข้อที่ 2.  ความละเอียดของจอภาพสามารถบอกได้ด้วยปัจจัยในข้อใด
1. CRT
2. Dot pitch
3. Refresh rate
4. Color quality

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 2 
เหตุผล :

1.CRT ย่อมาจาก cathode ray tube หมายถึงหลอดอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กับจอภาพของคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำหน้าที่แสดงข้อมูลเป็นตัวหนังสือหรือภาพ



2.Dot pitch  : จุดเล็กที่สุดที่สามารถแสดงบนจอภาพได้ วัดขนาดกันเป็นมิลลิเมตร ยิ่งจุดเล็กมากเท่าใร ภาพที่ปรากฏบนจอภาพก็จะยิ่งคมชัดและละเอียดขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นยังใช้วัดระยะห่างระหว่างจุดสองจุดที่เป็นคนละสีในสีเดียวกันด้วย(สีบางสีที่เห็นบนจอภาพเกิดจากการผสมกันระหว่างจุดที่มีสีต่างกัน เช่น สีเทา เกิดจากการผสมกันของสีดำ และขาว)

3.Refresh Rate  : อัตราการฉายภาพต่อวินาทีของมอนิเตอร์
4.Color quality : คุณภาพของสี




    


ข้อที่ 3. ห้องสมุดแห่งหนึ่งต้องการพัฒนาระบบการยืมหนังสือโดยสามารถบันทึกข้อมูลการยืมหนังสือลงบนบัตรอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องเขียนด้วยมือ ระบบนี้ควรใช้เทคโนโลยีในข้อใด
1.Smart Card
2.Fingerprint
3.Barcode
4.Wifi


ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :
1.Smart card คือ บัตรพลาสติกที่มีการฝังชิปบนบัตรซึ่งตัวชิปสามารถบันทึกข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ติดฝังอยู่ในตัวบัตรพลาสติกตามมาตรฐาน ISO เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลและประมวลผลภายในตัวเอง และมีระดับความปลอดภัยสูงในการอ่านเขียนหรืออัพเดตข้อมูล ประกอบด้วย บัตรพลาสติก กาวหรือวัสดุที่ใช้เชื่อมต่อ และหน้าสัมผัสที่บรรจุ ชิพ สามารถส่งกระแสไฟฟ้าและสัญญาณไฟฟ้าผ่านทางหน้าสัมผัส ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 8 ส่วน ไปยังตัวชิพ
ชิพนี้มีโครงสร้างและหลักการทำงานเหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กตัวหนึ่ง คือ
• CPU : ที่สามารถประมวลผลข้อมูลด้วยตัวเอง
• RAM : ทำหน้าที่เก็บข้อมูลระหว่างการทำงาน
• ROM : บรรจุระบบจัดการ (OS) และโปรแกรมพื้นฐาน
• EEPROM : บรรจุข้อมูลส่วนตัว และโปรแกรมต่าง ๆ ทำให้สามารถเพิ่มฟังก์ชันในการใช้งานได้ในภายหลัง

2.Fingerprint คือ ระบบแสกนลายนิ้วมือ
3.Barcode คือ เครื่องหมายแทนข้อมูลชนิดหนึ่งที่เครื่องจักรสามารถอ่านได้ด้วยแสง
4.Wifi คือ ระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย
   

ข้อที่ 4. ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างไรจึงช่วยลดภาวะโลกร้อน

1.ปิดเครื่องเมื่อไม่ใช้งาน และพิมพ์งานเมื่อจำเป็น

2.เลือกใช้จอแอลซีดีและปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ทันสมัย

3.ใช้คอมพิวเตอร์วันละ 1 ชม. และรักษาความสะอาดอยู่เสมอ
4.ไม่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายและใช้เครื่องพิมพ์ Inkjet เท่านั้น

ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 1
เหตุผล :ข้อ1 ผู้ใช้คอมพิวเตอร์จะลดภาวะโลกร้อนได้โดยใช้งานคอมพิวเตอร์ทำงานที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ ไม่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้โดยไม่ใช้งานหรือทำงานที่ไม่จำเป็น


ข้อที่ 5.ข้อใดเป็นการใช้งานโปรแกรม Google Earth ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ 
1. ใช้โปรแกรม Google Earth ค้นหาภาพถ่าย.
2. ใช้โปรแกรม Google Earth สำรวจถนนเพื่อการเดินทาง.
3. ใช้โปรแกรม Google Earth สร้างภาพกราฟิกสามมิติ.
4. ใช้โปรแกรม Google Earth เพื่อช่วยการเรียนการสอนวิชาดาราศาสตร์


ข้อที่ถูกต้องคือ ข้อที่ 2
เหตุผล :Google Earth เป็นโปรแกรมสำหรับค้นหาพื่นที่ต่างๆบนโลก โดยภาพที่ได้มาจากสัญญาณดาวเทียม สามารถใช้ในการค้นหาสถานที่ตั้ง(เช่นโรงเรียน โรงแรม)สำรวจเส้นทางการเดินทาง
อ้างอิง http://writer.dek-d.com/meromo1983/story/viewlongc.php?id=225167&chapter=87


"เป็นไงกันบ้างค่ะ สำหรับข้อสอบ O-Net คอมพิวเตอร์ ที่เอามานำเสนอใน Weekที่ 6 นี้ เพื่อนๆทำกันได้บ้างรึเปล่า ถ้าหากข้อไหนเฉลยไม่ละเอียดพอ ก็ขออภัยด้วยนะคะ หรือถ้าข้อไหนเฉลยผิดก็สามารถโต้แย้งกันได้น้าาา ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคน ที่เข้ามาอ่านกันนะ สำหรับ Week นี้ ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ สวัสดีค่ะ บายยยย" 

เครดิต  :




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

week2 เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(1) ดาบสองมือ

                          " สวัสดีค่าาาาา  เจอกันอีกแล้วน้าา วันนี้อยากจะมาเสนอสิ่งที่ตัวเองชอบล้วนๆเลย ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง " กีฬาดาบสองมือ ดาบไทย ประวัติความเป็นมาของวิชาดาบสองมือ   ดาบสองมือ    เป็นกีฬาประเภทการต่อสู้ป้องกันตัวดั้งเดิมของไทยชนิดหนึ่ง    ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นกระบี่กระบอง    ได้ดัดแปลงมาจากลักษณะและรูปแบบการรบในสมัยโบราณ    การรบในสมัยโบราณเป็นการรบที่ใกล้ตัวในระยะประชั้นชิด    อาวุธที่ใช้นอกจากดาบแล้วยังมี    กระบี่    โล่    ดั้ง    ง้าว    ทวน    พลอง    เป็นต้น   กีฬาการเล่นดาบสองมือเป็นการรบจำลองนั่นเอง    เป็นการเอาหวายมาทำเป็นดาบแล้วจัดมาตีกันเล่นหรือแข่งขันกันเป็นคู่ๆ    ดุจจะสู้กันในสนามรบกันตัวต่อตัว   ( นาค   เทพหัสดิน    ณ    อยุธยา    ๒๕๑๓ :   ๖) ในสมัยก่อนที่จะตั้งกรุงสุโขทัยเป็นเมืองหลวง    ได้มีการพบซากและร่องรอยของเมืองโบราณอยู่ทั่วไปในแผ่นดินไทย    เช่น    ภาคกลางปรากฏมีร่องรอยของวัฒนธรรมแบบทวาราวดี    ภาคใต้มีปรากฏร่องรอยวัฒนธรรมแบบศรีวิชัย    และภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนล่างก็มีร่องรอยของวัฒนธ

Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

           "สวัสดีค่าาาาา  เพื่อนๆที่น่ารักทุกคนหรือท่านผู้ที่แวะผ่านเข้ามาเยี่ยมชม  ก่อนอื่นเราขอแนะนำตัวอย่างเป็นทางการก่อนนะว่า เราชื่อว่า จูน เพิ่งเริ่มทำการสร้างบล็อกเป็นครั้งแรก  ฝากเพื่อนๆมาติดตามหรือลงความคิดเห็นได้ไว้ได้เลย ว่าคิดอย่างไรกับบล็อกนี้กันบ้าง  "              Week1 เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน ที่มา คลิกเลย ในโลกของยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ  จึงไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์  ซึ่งมนุษย์ทุกคนล้วนมีการใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตในหลายๆด้าน  ตั้งแต่การตื่นนอนจนถึงการเข้านอน ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ที่ชีวิตประจำวันมีแต่ความเร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานแล้วยังช่วยย่นระยะเวลาทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สั้นล

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3) ขนมมงคลไทย 9 อย่าง

Week 9 :เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (3)  ขนมมงคลไทย 9 อย่าง "สวัสดีค่ะเพื่อนๆ และแล้วก็มาถึงสัปดาห์ที่9แล้ว  ในสัปดาห์นี้เราจะมาเเนะนำขนมไทยที่ใช้ในงานมงคลซึ่งโดยหลักๆแล้วก็มีกันอยู่ 9 ชนิดด้วยกัน เเต่ก่อนอื่นเราควรไปรู้จัก ที่มาของ ขนมไทย กันก่อนไปดูกันเลย "  ประวัติความเป็นมาของขนมไทย         ในสมัยโบราณคนไทยจะทำขนมเฉพาะวาระสำคัญเท่านั้น เป็นต้นว่างานทำบุญ งานแต่ง เทศกาลสำคัญ หรือต้อนรับแขกสำคัญ เพราะขนมบางชนิดจำเป็นต้องใช้กำลังคนอาศัยเวลาในการทำพอสมควร ส่วนใหญ่เป็น ขนบประเพณี เป็นต้นว่า ขนมงาน เนื่องในงานแต่งงาน ขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก ขนมถ้วย ฯลฯ ส่วนขนมในรั้วในวังจะมีหน้าตาจุ๋มจิ๋ม ประณีตวิจิตรบรรจงในการจัดวางรูปทรงขนมสวยงาม        ขนมไทยดั้งเดิม มีส่วนผสมคือ แป้ง น้ำตาล กะทิ เท่านั้น ส่วนขนมที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน นั้น มารี กีมาร์ เดอ ปีนา (ท้าวทองกีบม้า) หญิงสาวชาวโปรตุเกส เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา       ในสมัยรัชกาลที่ 1 มีการพิมพ์ตำราอาหารออกเผยแพร่ รวมถึงตำราขนมไทยด้วย จึงนับได้ว่าวัฒนธรรมขนมไทยมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้ง